บทความล่าสุด

การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันของเรา เป็นเนื้อหาในวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีจุดมุ่งหมายให้นักเรียนรู้จักใช้จ่ายเงินอย่างมีประโยชน์ เห็นคุณค่าของเงิน คิดก่อนจะนำมาใช้จ่าย การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน ควรใช้สำหรับสิ่งที่เป็นประโยชน์ และตามความจำเป็น

สิ่งของเครื่องใช้และบริการได้มาโดยไม่ใช้เงินซื้อ คือ สิ่งของเครื่องใช้และบริการที่ได้มาโดยการให้หรือการแลกเปลี่ยน

การทำบันทึกรายรับรายจ่าย จะช่วยให้เราวางแผนการใช้จ่ายเงินได้ และตรวจสอบรายรับรายจ่ายได้

รายรับ คือ เงินที่เราได้รับมา

รายจ่าย คือ การนำเงินที่ได้รับมาใช้จ่ายสิ่งต่างๆ

สิ่งของต่างๆรอบตัวเรา ทุกอย่างมีน้ำหนัก เช่น ยาสีฟัน แก้ว สบู่ ดินสอ ยางลบ ในบทเรียนนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนัก วัสดุที่มีลักษณะเหมือนกัน ถ้ามีขนาดใหญ่กว่า จะทำให้มีน้ำหนักมากกว่า

การนำวัสดุมาชั่ง ที่เครื่องชั่งสองแขน มีหลักการดังนี้

1. น้ำหนักเท่ากัน ระดับแขนของเครื่องชั่ง อยู่ในระดับเดียวกัน

2. น้ำหนักมากกว่า แขนของเครื่องชั่งด้านนั้นจะเอียงลงมากกว่า

สร้างแอปพลิเคชั่น Talk To Me บนระบบปฏิบัติการ Android ด้วย MIT App Inventor 2 

1. คลิก New Project

2. ตั้งชื่อ Project

3. คลิก Button ลากมาวางไว้ที่หน้าจอ Screen

4. ปรับแต่ง Button ที่ Properties

5. คลิก Media แล้วเลือกText To Speech แล้วลากไปวางที่หน้าจอ Screen

การสร้างแอปพลิเคชั่น Calculator โปรแกรมเครื่องคิดเลข บนระบบปฏิบัติการ Android เป็นการใช้คำสั่งทางคณิตศาสตร์ซึ่งมีอยู่ในโปรแกรม MIT App Inventor 2 ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง สร้างแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ Android

Application Calculator มีหลักการสร้างคำสั่งดังนี้

1. เข้าเว็บ Browser แล้วพิมพ์ localhost:888 เพื่อเริ่มสร้าง Application

2. ตั้งชื่อ Project ที่ต้องการสร้าง

3. คลิก Label ลากมาวางที่หน้าจอ Screen

4. ที่ Properties พิมพ์ข้อความ เครื่องคิดเลข ตรงช่อง Text ปรับแต่งข้อความตามต้องการ

5. เลือก Text Box ที่ Palette ลากมาวางที่หน้าจอ Screen โดยลากมาวางไว้ 2 Text Box

วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เกณฑ์จำแนก และจัดกลุ่ม ให้กับของเล่นและของใช้ ซึ่งวัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้ ได้แก่วัสดุที่ได้จากธรรมชาติ และวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น

เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้ มี ดังนี้

1. สี

2. รูปทรง และรูปร่าง

3. ขนาด

4. น้ำหนัก

5. ลักษณะพื้นผิว

6. ความอ่อนนุ่มและความแข็ง

บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง My food เป็นการเรียนการสอนที่เน้นคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับอาหาร ที่นักเรียนชั้น ป.1 ควรรู้จัก โดยมีการดำเนินเรื่องเป็นเพลง เป็นประโยคสั้นๆ เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ง่าย โดยคำศัพท์ของบทเรียนนี้มีดังนี้

Happy birthday to you แปลว่า สุขสันต์วันเกิดให้คุณ

I like แปลว่า ฉันชอบ

I like chicken แปลว่า ฉันชอบเนื้อไก่

I like pork แปลว่า ฉันชอบเนื้อหมู

I like beef แปลว่า ฉันชอบเนื้อวัว

บทเรียนคณิตศาสตร์ชั้น ป.1 เรื่อง การวัดความยาว มีเนื้อหาบทเรียนที่เกี่ยวกับการสอนเรื่องการวัดความยาว และความสูง โดยใช้หน่วยของการวัดเป็น หน่วย เช่น บ้านอยู่ห่างจากโรงเรียน 9 หน่วย แบบนี้ป็นต้น

การวัดความยาว คือ การหาความยาวในวิธีแนวนอน

การวัดความสูง คือ การหาความสูงในแนวตั้ง

บทเรียนภาษาไทย ชั้น ป.1 เรื่อง เรียนรู้พยัญชนะอักษรต่ำ สระ และวรรณยุกต์ เป็นการเรียนรู้ให้นักเรียนรู้จัก พยัญชนะอักษรต่ำ และ นำคำอักษรต่ำนั้นมาประสมสระและวรรณยุกต์ ให้เป็นคำที่มีความหมาย เช่น กิน ( ก เป็น อักษรต่ำ ประสมกับ สระ อิ อ่านว่า กอ - อิ - นอ กิน แปลว่า ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ ) บทเพลง

สูง กลาง ต่ำนี้ อักษรไทยมี สูง กลาง ต่ำ

แบ่งเป็นสามหมวดให้จำ อักษรไทย มี ต่ำ กลาง สูง

โอ้อักษรสูง อักษรสูงมี ๑๑ ตัว ขวด ของ ฉัน ห่อ ผ้า ใส่ ถุง ฝาก เศรษฐี ( ฃ ข ฉ ห ผ ส ถ ฝ ศ ษ ฐ )

โอ้อักษรกลาง อักษรกลางนั้นมี ๙ ตัว ไก่ จิก เด็ก ตาย บน ปาก โอ่ง ( ก จ ฎ ด ฏ ต บ ป อ )

และนอกจากนี้ เรารู้ดี เป็นอักษรต่ำ สามหมวดรวมกัน พยัญชนะ ๔๔ ตัว

เงินซื้ออะไรได้บ้าง

ในบทเรียนนี้จะเรียนรู้สิ่งของและบริการที่ใช้เงินซื้อและไม่ใช้เงินซื้อ สิ่งของเครื่องใช้ล้วนแล้วแต่ทำมาจากทรัพยกรธรรมชาติ เราควรใช้สิ่งของและบริการอย่างประหยัด เพื่อเราจะได้มีส่วนช่วยในการรักษาทรัพยากรได้

สินค้าที่ได้มาโดยไม่ใช้เงินซื้อ คือ สินค้าที่เราผลิตขึ้นมาได้เอง เช่น การปลูกผักสวนครัวรับประทานเอง เป็นสินค้าที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ

สินค้าที่ได้มาโดยการใช้เงินซื้อ คือ สินค้าที่เรามีความจำเป็นต้องใช้แต่ไม่สามารถผลิตได้เอง เราจึงต้องใช้เงินซื้อเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

บริการที่ไม่ใช้เงินซื้อ คือ บริการที่มีผู้จัดให้ เช่น บริการหยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลีโอ

บริการที่ได้มาโดยใช้เงินซื้อ เช่น การตัดผมที่ร้านตัดผม เป็นต้น

สร้าง Aplication Animal Sound เป็นการสร้างแอปพลิเคชั่นที่มีลักษณะเมื่อเข้าสู้หน้าโปรแกรม แล้วแตะปุ่มจะได้ยินเสียงของสัตว์ที่แสดงอยู่หน้าจอ ซึ่งการสร้างแอปพลิเคชั่นนี้

ค่อนข้างมีความละเอียด เพราะต้องมีการเชื่อมโยงไปหน้าถัดไปด้วย โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. คลิกเมนู Projects เลือก Start new project

2. ตั้งชื่อ Project แล้วคลิก OK

3. คลิกเมนู Lable ที่ Palette แล้วลากไปวางที่ Viewer เพื่อพิมพ์ข้อความ

4. ตั้งค่าขนาดข้อความ สีของข้อความ และการจัดวางข้อความที่ Properties

5. เลือกเมนู Image แล้วลากมาวางที่ Viewer

6. ที่ Properties เลือก Upload File เข้ามา

สร้าง Application Paint pot โปรแกรมวาดภาพ

1. เข้าเว็บ Browser แล้วพิมพ์ localhost:888 เพื่อเริ่งสร้าง Application

2. พบหน้าจอ Login คลิกเมนู Log in

3. คลิกเมนู Projects เลือก Start new project

4. ตั้งชื่อ Project แล้วคลิก OK

5. จะแสดงหน้าต่างของโปรแกรม ที่พร้อมจะสร้าง Application โดยจะมีส่วนประกอบ ดังนี้

5.1 Palette เป็นส่วนที่แสดงเครื่องมือที่ใช้สำหรับสร้างแอปพลิเคชั่น

5.2 Viewer เป็นส่วนที่แสดงหน้าต่างการสร้างแอปพลิเคชั่นของเรา

5.3 Components เป็นส่วนที่แสดงเครื่องมือต่างๆที่เราใช้สร้างแอปพลิเคชั่น

5.4 Properties เป็นส่วนกำหนดคุณสมบัติของเครื่องมือต่างๆที่เราใช้สร้างแอปพลิเคชั่น