บทความล่าสุด
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2566 สาระเทคโนโลยี
- การใช้สูตรแปลผลคะแนน และจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ด้วย Excel
- การใช้สูตรรวมคะแนน และตัดเกรด ด้วยโปรแกรม Excel
- การสร้างตารางรายชื่อนักเรียน และตารางเช็คชื่อนักเรียนด้วย Excel
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บดาว ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมไม้วิเศษ ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกโป่ง ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกแอปเปิ้ล ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2565 สาระเทคโนโลยี
- ข้อสอบ O-Net วิทยาการคำนวณ ป.6 ปี 2564
- ดอกไม้หรรษาด้วยโปรแกรม Scratch
- เขียนโปรแกรม Scratch ตรวจสอบเลขคู่เลขคี่
- เขียนโปรแกรม Scratch บอกเกรดระดับผลการเรียน
- Scratch วาดรูปเรขาคณิต ตามทิศทาง Point in direction
- การวาดรูปเรขาคณิตซ้ำกันหลายรูป ด้วยโปรแกรม Scratch
วิชาคอมพิวเตอร์ : มาเก็บข้อมูลกันเถอะ เนื้อหาในเรื่องนี้จะกล่าวถึงการเก็บข้อมูล วิธีจัดเก็บข้อมูลให้ถูกวิธี เรียนรู้ทำความรู้จักกับคุณสมบัติของข้อมูลที่ดี และประโยชน์ของข้อมูล
คุณสมบัติที่ดีของข้อมูล
1.ต้องมีความถูกต้องเที่ยงตรง
2.มีความรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์
3.ความสมบรูณ์ของข้อมูล
4.มีความชัดเจนกระทัดรัด
5.มีความสอดคล้องกับการใช้งาน
สำหรับสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 ที่มีทั้งแบบหนังสืออ่านเรียนหรือ e-Books และสื่อการเรียนรู้แบบมัลติมีเดียจะมีการใช้งานที่ต่างการ สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ หนังสืออ่านเรียนหรือ e-Books สามารถใช้งานได้ทันทีตามความต้องการของเรา ผู้ใช้สามารถใช้งานด้วยการ แตะเลือกรายวิชาที่ต้องการอ่าน แล้วเปิดอ่านด้วยแอปพลิเคชั่น Adobe Reader แต่สำหรับสื่อการเรียนรู้แบบ แบบมัลติมีเดีย หรือ OBEC EDU จะต้องแตะปุ่ม Download ในเรื่องที่ต้องการจะเรียน และ Uninstall เพื่อให้มีพื้นที่หน่วยความจำเหลือเพียงพอ ในการเรียนของเรื่องอื่นๆด้วย เนื้อหาวิชาอื่นๆ
SWF เป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับการเปิดไฟล์มัลติมีเดียประเภทเฟลช (Flash) ซึ่งมีความสำคัญต่อการใช้สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 ซึ่งสื่อที่จำเป็นต้องใช้มีชื่อว่า OBEC ป.2 เพราะลักษณะของสื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบมัลติมีเดีย มีภาพเคลื่อนไหว เสียงเพลง ประกอบ หากผู้ใช้งานเปิดสื่อการสอนนี้ แต่ลักษระของสื่อเป็นหน้าสีขาว ไม่มีภาพปรากฎ หรือไม่มีการตอบสนองใดๆของสื่อ ให้ผู้ใช้งานมาตั้งค่า แอปพลิเคชั่น SWF โดยการตั้งค่าให้ทุกหัวข้อเปิดการใช้งาน ผู้ใช้จะต้องไปตั้งค่าที่ Setting แล้วเลือกให้ทุกหัวข้อเปิดการใช้งาน
หลังจากที่เราทำการติดตั้งสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 แล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตั้งค่าสื่อการเรียนรู้เพื่อให้การทำงานของสื่อ มีความเสถียร ไม่เกิดข้อบกพร่อง โดยการตั้งค่าของสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 จะเป็นการตั้งค่าชี้ตำแหน่งที่อยู่ เพื่อการเรียกใช้ไฟล์สื่อมาทำการเรียนรู้ จากการใช้สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 บางท่านอาจจะพบปัญหา การเรียกใช้งานของสื่อไม่ตอบสนอง ซึ่งวิธีการแก้ไขก็จะต้องมาทำการตั้งค่าชี้ตำแหน่งที่อยู่ของสื่อให้ถูกต้อง โดยมีขั้นตอนดังนี้
การติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 เป็นขั้นตอนการติดตั้งสื่อการเรียนรู้ของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะประกอบด้วย OBECECONTENTP2 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นประเภท มัลติมีเดีย มีภาพเสียง ประกอบการเคลื่อนไหว และแอปพลิเคชั่น OBECPDFP2 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นประเภทหนังสือ e-Books สำหรับอ่าน ซึ่งมีเนื้อหาบทเรียนสำหรับให้นักเรียนเลือกอ่านด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นเสริมได้แก่ ES File Explorer ซึ่งเป็น แอปพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่แสดงข้อมูลต่างๆที่อยู่ภายในไดร์ของแท็บเล็ต ทำหน้าที่คล้ายกับ My Computer
การตั้งค่าเครื่องแท็บเล็ตก่อนการติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 เป็นการตั้งค่าให้เครื่องแท็บเล็ต สามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่นภายนอกได้ ซึ่งการติดตั้งอาจจะต้องใส่รหัสผ่าน ในการติดตั้ง Application
สื่อการเรียนรู้นี้ 1.แตะเมนูการตั้งค่า 2.แตะเมนูความปลอดภัย และ 3.แตะเมนูไม่รู้จักที่มา
Read more: การตั้งค่าเครื่องแท็บเล็ตก่อนการติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2
การคัดลอกสื่อการเรียนรู้ของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต เป็นวิธีการคัดลอกจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ สู่เครื่องแท็บเล็ตของนักเรียน โดยระยะเวลาในการคัดลอกสื่อการเรียนรู้นี้จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย
Read more: การคัดลอกสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต
ขั้นตอนการลบโฟล์เดอร์ LSytem ออกจากเครื่องแท็บเล็ต เพื่อให้หน่วยความจำ ภายในตัวเครื่องแท็บเล็ตมีพื้นที่เพียงพอต่อการบรรจุสื่อการเรียนรู้ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำได้โดยดับเบิ้ลคลิกไดร์ ROCKCHISP แล้วคลิกลบโฟล์เดอร์ LSytem
เมื่อเราทำการคัดลอกสื่อการสอนชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ตเสร็จแล้ว ขั้นต่อไปจะเป็นการติดตั้งแอปพลิเคชั่นลงบนเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งเราจะทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นจาก SD CARD ดังนี้
1.แตะที่แอปพลิเคชั่นรวม บนเครื่องแท็บเล็ต
เมื่อเราทำการลบสื่อการสอนของชั้น ป.1 ออกแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการคัดลอกสื่อการสอนของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต โดยมีขั้นตอนการคัดลอกดังต่อไปนี้
1.แตะเมนูแอปพลิเคชั่นรวมที่ตัวเครื่องแท็บเล็ต
ก่อนที่เราจะทำการติดตั้งสื่อการสอนของชั้น ป.2 บนเครื่องแท็บเล็ต เราจะต้องลบสื่อการสอนของชั้น ป.1 ออกเสียก่อน ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
1. แตะแอปพลิเคชั่นรวมดังภาพที่ 1
Read more: ลบสื่อการสอนป.1 ก่อนติดตั้งสื่อการสอน ป.2 บนเครื่องแท็บเล็ต
Page 41 of 44